Mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối cách điều trị tốt nhất hiện nay

Mang thai đồng nghĩa với việc mẹ phải “gồng gánh” nhiều khó chịu của cơ thể trong thai kỳ. Trong đó nhiều mẹ gặp phải tình trạng mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối. Bài viết dưới đây có thể lý giải tại sao và biện pháp có thể giúp bà bầu 3 tháng cuối.

Mất ngủ khi mangthai 3 tháng cuối
Mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

Mang thai 3 tháng cuối là lúc tình trạng mất ngủ trở nên nặng nề nhất. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất lượng giấc ngủ của những bà mẹ thời kỳ này tệ hơn so với 2 thời kỳ mang thai đầu tiên.

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

Thai nhi phát triển ngày càng lớn

Thai nhi 3 tháng cuối đã phát triển một cách vượt bậc. Lúc này bụng mẹ càng ngày càng to nên sẽ khó tìm được cho mình một tư thế ngủ thích hợp để cảm thấy thư giãn, thoải mái.

Tiểu đêm liên tục

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, thận của mẹ phải làm việc thêm 30 – 50% để lọc thêm khối lượng máu, kết quả là lượng ure tăng vọt và bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn. Hơn nữa, dạ con ngày một lớn và chèn ép bàng quang khiến bạn khó chịu và phải tiểu thường xuyên, nhất là vào ban đêm. Điều này khiến cho giấc ngủ mẹ bầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối
Mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

Tinh thần lo âu và căng thẳng

Đây là tâm lý chung của mẹ bầu vào cuối thai kỳ, Bởi mẹ sắp đón đứa con chào đời nên sẽ không khỏi bối rối về chuyện vượt cạn, nuôi con trong tương lai. Điều này sẽ thường gặp hơn ở những mẹ mang thai lần đầu. Chính việc này gây ra áp lực và khiến mẹ bị mất ngủ.

Đau lưng, chuột rút

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 cũng là lúc mẹ bầu thường gặp các triệu chứng như đau lưng, chuột rút khi mang thai. Những biểu hiện này thường diễn ra vào ban đêm và đột ngột nên bà bầu thường phải thức giấc vì đau. Cứ mãi trằn trọc với cảm giác ê ẩm nên nhiều mẹ bầu không thể nào chợp mắt được.

Tác hại của việc mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

  • Sinh con ra con bị thiếu máu: khoảng thời gian từ 23h đến 3h sáng là thời điểm thuận lợi cho sự tạo máu trong cơ thể. Nếu mẹ bầu thiếu ngủ thì vô tình sẽ làm lãng phí đi quá trình tạo máu tự nhiên và điều này không tốt với sức khỏe của thai nhi trong bụng
  • Sinh ra bị chậm phát triển: Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài với sự thiếu dinh dưỡng thì điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trẻ sinh ra có thể sẽ bị chậm phát triển, nhẹ cân.
  • Mất ngủ khiến mẹ bầu không tỉnh táo, dễ rơi vào tình trạng ngủ gật khi lái xe, dễ bị kiệt sức hoặc vấp ngã khi đi lại. Nếu thế thai nhi trong bụng cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Tư thế ngủ của bà bầu 3 tháng cuối

  • Các mẹ nên duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.Khi mang bầu, có thể bạn sẽ ngủ nhiều hơn nhưng tố nhất là nên dành nhiều thời gian ngủ vào ban đêm.Tránh tình trạng thức đêm ngủ ngày.Bởi ban  ngày, dù có ngủ bù nhưng bạn vẫn không thể lấy lại năng lượng đã mất đi khi thức quá khuya.
  • Dù công việc bận rộn như thế nào, mẹ bầu cũng nên dành 30 phút đến 1 tiếng để ngủ trưa. Giấc ngủ trưa cũng rất quan trọng với mẹ bởi nó như “giờ nghỉ giải lao” để mẹ tiếp thêm năng lượng cho công việc vào buổi chiều.
  • Tư thế ngủ tốt nhất để mẹ bầu có một giấc ngủ ngon là nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao.
  • Các bà bầu nên chọn một tư thế ngủ thoải mái nhất cho mình, tư thế ngủ góp phần quan trọng trong sự phát triển của bé trong bụng.

Biện pháp tránh mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối 

  • Mẹ bầu nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.
giúp mẹ bầu lấy lại giấc ngủ khi mang thai 3 tháng cuối
Giúp mẹ bầu lấy lại giấc ngủ khi mang thai 3 tháng cuối
  • Không nên ăn no trước khi đi ngủ. Mẹ nên ăn trước lúc đi ngủ 2-3h để thức ăn được tiêu hóa hết. Nên chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ, khi ăn nên ăn một cách chậm rãi, nhai kỹ để dạ dày không bị quá sức, tránh tình trạng ợ nóng khi mang thai.
  • Hạn chế ăn ngọt, các loại đồ uống gây kích thích như: caffe, trà, socola vì chúng sẽ làm tình trạng ngủ của mẹ trầm trọng hơn.
  • Thường xuyên vận động cơ thể bằng các bài tập đơn giản như: đi bộ, tập yoga, bơi lội.
  • Trước khi đi ngủ nên tắm nước ấm, uống một ly sữa nóng hoặc ngâm chân trong nước muối có thêm lá sả, lá chanh. Giúp lưu thông máu, từ đó mẹ sẽ dễ ngủ hơn rất nhiều.
  • Giữa tinh thần thoải mái trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon. Đặc biệt, mẹ bầu không nên làm việc nặng và căng thẳng trước khi ngủ nhé.

Qua bài viết này có thể giúp các mẹ bầu hiểu thêm về dấu hiệu mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối. Với những dấu hiệu ở trên có thể giúp các bà bầu tránh được và đưa ra các giải pháp cho 3 tháng cuối của kỳ sinh. Chúc các bà bầu có được sức khỏe tốt trong kỳ sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *