Mất ngủ gây béo phì là do đâu – phương pháp điều trị

Mất ngủ gây béo phì là do mất ngủ cũng sẽ khiến chúng ra thèm ăn nhiều hơn. Việc ăn khuya làm cho cơ thể chúng ta dư thừa năng lượng dẫn đến béo phì. Bởi thời gian mất ngủ lại tỷ lệ nghịch với trọng lượng. Nghĩa là chúng ra càng mất ngủ nhiều sẽ dễ bị tăng cân. Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

mất ngủ gây béo phì
mất ngủ gây béo phì

Vì sao mất ngủ lại gây béo phì?

Qua nghiên cứu từ nhiều quốc gia cho thấy, giữa mất ngủ và trọng lượng có quan hệ chặt chẽ với nhau. Những người ngủ từ 4-5 tiếng mỗi đêm sẽ dễ tăng cân thậm chí là béo phì hơn những người ngủ từ 7-9 tiếng.

Mất ngủ, kích thích chúng ta ăn khuya và mất ngủ cơ thể thích nhiều mỡ: Những người hay mất ngủ thường làm tăng lượng hoocmon ghrelin. Hoocmon này kích thích sự thèm muốn ăn cho cơ thể chúng ra cao hơn rất nhiều so với những người ngủ nhiều.

Mất ngủ sẽ khiến cảm giác thèm ăn mà chúng ra không thể kiểm soát được, và cơ thể luôn muốn có mỡ liên tục. Mặt khác, chúng ra luôn có xu hướng, ăn nhiều chất ngọt, tinh bột như: kẹo, bánh mỳ, cơm. Bởi nếu không ăn vào chúng ra do đói mà không ngủ lại được. Ăn khuya sẽ làm cho chúng ta dư thừa năng lượng, dễ tích trữ mỡ dẫn đến tăng cân một cách nhanh chóng.

  • Mất ngủ khiến quá trình đốt cháy calo bị hạn chế:

    Hầu hết trong chúng ta luôn nghĩ ngủ ít sẽ làm cho quá trình đốt cháy calo giảm xuống. Nhưng qua nghiên cứu lại là điều ngược lại. Những người ngủ ít sẽ làm quá trình đốt cháy calo diễn ra chậm và ít hơn so với người bình thường. Chính điều này khiến cho cơ thể chúng ra có xu hướng tăng cân.

  • Mất ngủ khiến giản đoạn thư giãn của não:

    Khi tỉnh cơ thể thường có xu hướng ăn vặt, đặc biệt là ban đêm nên khiến cơ thể chúng ta tích tụ năng lượng dẫn tới cơ thể dễ tăng cân. Những lý do những lý do này giải thích vì sao mất ngủ gây béo phì mà chúng ta bấy lâu cứ nhầm tưởng với  ngủ khuya sẽ giảm cân.

  • Mất ngủ và tăng cân có quan hệ mật thiết với nhau:

    càng béo thì khó ngủ mà càng khó ngủ lại càng dễ bị tăng cân. Cũng qua nghiên cưới cho thấy người béo phì thường bị ngạt mũi khi ngủ, bởi cơ cổ họng chùng xuống, cản trở quá trình hít thở.

Việc làm để cải thiện giấc ngủ tránh tăng cân béo phì

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh: 

Đây là việc làm rất cần thiết, bạn hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày nhiều rau củ, hoa quả, tránh các loại thức ăn chiên xào, dầu mỡ, chất kích thích.Tham gia các môn thể thao lành mạnh nhằm cải thiện sức khỏe và giảm stress.

Sử dụng các thực phẩm chức năng bổ trợ cho giấc ngủ:

Trên thị trường hiện này có rất nhiều các thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ, cải thiện giấc ngủ rất tốt cho sức khỏe, trong đó có thể kể tới An Giấc nữ.

Mất ngủ gây béo phì
An giấc nữ

Trên đây là những lý do mất ngủ gây béo phì mà mình muốn chia sẻ đến mọi người. Qua đó giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa mất ngủ và tăng cân cơ thể. Vì thế việc tìm cách chữa mất ngủ hiệu quả là điều vô cùng quan trọng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *