Không ngủ được vào ban đêm và nằm trằn trọc khó ngủ phải làm sao

 Không ngủ được vào ban đêm ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống hằng ngày của chúng ta, bạn thường xuyên nằm trằn trọc không ngủ được . Hãy đừng quá lo lắng , chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn biết cách làm sao để ngủ nhanh và cách chữa căn bệnh này.

Không ngủ được là bệnh gì
Không ngủ được là bệnh gì

Không ngủ được vào ban đêm là bệnh gì và nguyên nhân

Ngay cả người lớn tuổi cũng cần được ngủ một ngày 7-8 tiếng. Giấc ngủ tốt, đầy đủ rất cần thiết và giúp kéo dài tuổi thọ. Do đó quan niệm “người già ngủ ít” là sai lầm.

Giấc ngủ được chia làm nhiều giai đoạn: ngủ sâu, thật sâu, giấc ngủ nghịch đảo (có người đang ngủ rất sâu nhưng khi đo điện não lại thấy não bộ gần như đang thức). Theo chu kỳ sinh học, con người thức vào ban ngày, ngủ vào ban đêm. Vậy nguyên nhân tại sao chúng ta lại hay nằm trằn trọc không ngủ được :

  • Do căng thẳng, stress, lạ chỗ, sử dụng chất kích thích, tiếng ồn.
  • Do bệnh lý đa khoa: bệnh khớp, tim mạch, huyết áp, dạ dày.
  • Do dùng thuốc: thuốc hạ huyết, corticoid.
  • Do sinh lý: tuổi tác.

Hậu quả của việc nằm trằn trọc không ngủ được

Hậu quả của việc nằm trằn trọc không ngủ được
Hậu quả của việc nằm trằn trọc không ngủ được
  • Não bộ:làm suy giản trí nhớ, tư duy kém, ảo giác, mất tập trung, nguy cơ tai biến mạch máu não
  • Tim mạch:làm cho nhịp tim tăng cao, huyết áp tăng cao, nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Các bệnh khác:Béo phì, đái tháo đường, gan bị tổn thương, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch kém
  • Ung thư:Theo một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phụ nữ làm việc ca đêm mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư lên tới 400%
  • Lão hóa:Không ngủ được là nguyên nhân gây lão hóa cơ thể nhanh hơn
  • Tình dục:Các chuyên gia về giấc ngủ cũng cho biết rằng, tình trạng mất ngủ dù ở nam hay nữ cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chuyện quan hệ tình dục, người mất ngủ sẽ ít quan tâm hơn đến vấn đề này gây ra trạng thái lãnh cảm.
  • Trầm cảm:Mất ngủ và trầm cảm là 2 triệu chứng có liên quan mật thiết với nhau, mất ngủ gây ra trầm cảm và trầm cảm có thể là nguyên nhân khiến bạn rơi vào giấc ngủ một cách khó khăn hơn.
  •  Béo phì:Không ngủ được có vẻ như là nguyên nhân kích thích sự thèm ăn và là một trong nhiều nguyên nhân liên quan tới bệnh béo phì. Theo một nghiên cứu năm 2004, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ bị béo phì cao gấp 30% so với những người ngủ từ 7-9 tiếng.
  • Tử vong:Cũng theo một nghiên cứu công bố vào năm 2007 của Anh cho hay, những người giảm thiểu giấc ngủ từ 7 xuống 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao gấp đôi. Và thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch lên gấp 2 lần.
Vậy làm sao để ngủ nhanh ?
Vậy làm sao để ngủ nhanh ?

Vậy làm sao để ngủ nhanh ?

  • Hạn chế ăn uống đồ cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá,…
  • Không ăn quá no hoặc quá đói.
  • Không ăn uống , tập luyện thể thao sát giờ đi ngủ sẽ làm ức chế dạ dày, ợ hơi làm mất ngủ, khó ngủ.
  • Không để đầu óc bị căng thẳng.
  • Không ngủ quá muộn và chơi điện tử, xem ti vi quá khuya.

Khi gặp phải tình trạng không ngủ được, người bệnh thường nghĩ ngay đến việc uống thuốc ngủ, thuốc an thần tuy nhiên thực sự đây không phải là cách mà ngược lại còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Để xóa đi cảm giác khó ngủ về đêm điều quan trọng là thay đổi lối sống và tìm đến gốc rễ của vấn đề đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *