Khắc phục chứng mất ngủ nửa đêm về sáng hiệu quả

Chúng ta hay gặp hiện tượng mất ngủ, khó ngủ. Tuy nhiên không phải ai cũng có biểu hiện mất ngủ giống nhau. Có người có người mất ngủ khi mới bắt đầu, hay mất ngủ nửa đêm về sáng. Với mỗi triệu chứng chúng ta đều có cách khắc phục khác nhau. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu cách cải thiện tình trạng mất ngủ giữa đêm về sáng.

Mất ngủ nửa đêm về sáng
Mất ngủ nửa đêm về sáng

Tình trạng mất ngủ nửa đêm về sáng

Theo khoa học thì tình trạng chúng ta thức dậy vào ban đêm khi đang ngủ là hoàn toàn bình thường. Thực tế thì có những người thường xuyên thức giấc ban đêm từ 2 đến 6 lần. Nếu sau khi bạn thức giấc và tiếp tục ngủ lại thì không có gì đáng nói, ngược lại sau khi bị thức giấc bạn không thể ngủ lại hoặc mất ngủ luôn đến sáng thì đó chính là vấn đề không thể bỏ qua.

Nguyên nhân

Hội chứng ngừng thở

Khi đang ngủ, bạn có thể bị ngưng thở từ 10 đến 60 giây khiến não bạn bị shock và tỉnh dậy, thở hổn hển để lấy lại oxy. Sau đó bạn có thể ngủ lại, nhưng tình trạng này có thể xảy ra rất nhiều lần trong đêm khiến giấc ngủ của bạn chẳng được yên.

mất ngủ nửa đêm về sáng
mất ngủ nửa đêm về sáng

Caffein

Sau khi sử dụng caffe, phải mất tới 8h để những tác động của caffe ngừng ảnh hưởng đến đầu óc bạn. Sử dụng Caffe sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm, cả đêm trằn trọc, mệt mỏi.

Tình trạng bệnh lý

Một số bệnh như huyết áp cao, tim mạch, trào ngược dạ dày, hen suyễn cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng mất ngủ nửa đêm về sáng trở nên trầm trọng. Hen suyễn khiến bạn khó thở, huyết áp cao, nóng trong người khiến bạn toát mồ hôi, các bệnh về tim mạch, dạ dày, dạ dày cũng gây ra khó chịu không nhỏ khiến bạn tỉnh giấc.

Rượu

Bất cứ ai cũng biết rằng, rượu có thể làm cho ta thấy buồn ngủ nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ làm cho bạn dễ ngủ.Bạn có thể thiếp đi ngủ vừa uống rượu, nhưng chính men rượu sẽ khiến bạn giật mình tỉnh giấc nửa đêm về sáng và rất khó ngủ lại.

Sự căng thẳng

Không chỉ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ kể cả bạn đã ngủ được rồi nhưng sự căng thẳng, lo âu sẽ đánh thức bạn dậy lúc nửa đêm bởi nó có thể gây ra các cơn ác mộng khiến bạn giật mình tỉnh giấc. Khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy bồn chồn, không ngủ lại được.

Mất ngủ nửa đêm về sáng
Mất ngủ nửa đêm về sáng

Biện pháp cải thiện

  • Tư thế ngủ: Tư thế ngủ rất quan trọng. Nó góp phần quyết định bạn có ngủ ngon và sâu hay không. Những tư thế ngủ bất lợi sẽ khiến bạn nhanh chóng thức giấc do cơn đau mang lại. Hãy đổi tư thế ngủ bất lợi sang tư thế sao cho lưng thẳng, gối không quá cao hay quá thấp, hông cân bằng. Không nên nằm sấp nhé.
  • Nói không với đồng hồ: Khi ngủ và tỉnh ngủ nửa đêm chúng ta hay có thói quen xem đồng hồ. Điều này không có lợi cho việc tiếp tục ngủ tiếp. Bạn sẽ càng lo lắng và dễ bị sự lo lắng này khiến cơn buồn ngủ tiêu tan hoàn toàn.
  • Ngồi thư giãn: Khi mất ngủ và tỉnh giấc nửa đêm chúng ta hay có thói quen đi tiểu hoặc uống nước, thậm chí nhiều người mở điện thoại hoặc mở đèn sáng lên. Điều này hoàn toàn nất lợi cho việc duy trì giấc ngủ tiếp.

Ngoài các biện pháp ở trên bạn nên lưu ý thêm vài điều trước khi đ ngủ để hạn chế tình trạng mất ngủ nửa đêm về sáng:

  • Tập thể dục nhẹ nhàng trong 10 phút trước khi bạn đi ngủ.
  • Ngâm chân vào nước ấm và mát xa huyệt đạo ở chân để ngủ ngon và ngủ sâu hơn.
  • Tập thói quen ngủ đúng vào một khung giờ nhất định

Sau cùng khi bạn áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng mất ngủ nửa đêm về sáng mà không có cải thiện bạn nên đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *